วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2552

บทที่ 15

บทที่ 15
ระบบปฏิบัติการ Windows 2000
1. ประวัติของ Windows 2000
ระบบปฏิบัติการของ Microsoft สำหรับเครื่องเดสก์ทอปและแลปทอปสามารถแบ่งเป็น 3 ตระกูลคือ MS-DOS,Windows และ Windows NT
2. หลักการออกแบบ
เป้าหมายของการออกแบบของ Windows 2000 ที่ Microsoft ต้องการมี 6 ประการคือความสามรถในการขยายระบบ, สามารถเคลื่อนย้ายได้, เชื่อถือได้, คอมเพติเบิล, ประสิทธิภาพ และการสนับสนุนหลายภาษา
3. โครงสร้างระบบ
ระบบย่อยใน user mode แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่คือ environmental subsystem (จำลองเป็นระบบปฏิบัติการที่แตกต่างกัน)และ protection subsystem (ที่มีฟังก์ชันสำหรับการรักษาความปลอดภัย)
4. การจัดการโปรเซส และ thread
5. การจัดการหน่วยความจำ
Win32 API มีวิธีการสำหรับแอปพลิเคชันในการใช้หน่วยความจำหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น หน่วยความจำเสมือน, แมพหน่วยความจำเป็นไฟล์, heap และ thread-local storage
6. การจัดการอุปกรณ์อินพุต/เอาต์พุต
เป้าหมายหลักของระบบอินพุต/เอาต์พุตของ Windows 2000 ก็คือสร้างเฟรมเวิร์คสำหรับดูแลอุปกรณ์อินพุต/เอาต์พุตที่มีอยู่หลากหลาย อุปกรณ์ที่เป็นอินพุตในปัจจุบันมีทั้งคีย์บอร์ด, เมาส์, จอยสติ้ก, สแกนเนอร์, กล้องดิจิตอล, เครื่องอ่านบาร์โค๊ดและไมโครโฟน ส่วนอุปกรณ์ที่เป็นเอาต์พุตมีทั้งมอนิเตอร์, เครื่องพิมพ์, พล็อตเตอร์, เครื่องบันทึกซีดี และการ์ดเสียง ฯลฯ
7. ระบบไฟล์ใน Windows 2000
8. เน็ตเวิร์ค
Windows 2000 สนับสนุนทั้งเน็ตเวิร์คแบบ Peer-to-peer และ Client-server นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือในการจัดการเน็ตเวิร์คที่ทรงประสิทธิภาพ เน็ตเวิร์คคอมโพเนนต์ใน Windows 2000 ทำให้มีการส่งข้อมูล, การติดต่อระหว่างโปรเซส, การแชร์ไฟล์ข้ามเน็ตเวิร์ค์ และความสามารถในการส่งงานไปพิมพ์ยังเครื่องพิมพ์ที่อยู่ห่างไกลได้เป็นอย่างดี
9. การจัดการแคช
แคชใน Windows 2000 จัดในรูปแบบบล็อกเสมือน ไม่ใช่บล้อกทางกายภาพ โดยในรูปแบบแคชเดิมนั้นจะเก็บรักษาบล็อกในรูปแบบแอ็ดเดรส 2 ส่วน โดยตัวแรกจะแสดงดีไวซ์และพาร์ดิชัน ส่วนตัวเลขที่สองแทนหมายเลขบล็กภายในพาร์ดิชันนั้น
10. การรักษาความปลอดภัย
กลไกในการควบคุมการแอ็กเซสใน Windows 2000 ขึ้นอยู่กับ security descriptor นั่นเอง เมื่อโปรเซสสร้างออปเจ็กต์จะมี security descriptor ติดมาด้วยแต่ถ้าไม่มี security descriptor จะใช้ access token แทน



แบบฝึกหัดบทที่ 15
1. ระบบปฏิบัติการของ Microsoft สำหรับเครื่องเดสก์ทอปและแลปทอปสามารถแบ่งได้กี่ตระกูลอะไรบ้าง
2. Windows 2000 เป็นระบบปฏิบัติการแบบใด
3. Windows 2000 มี 4 เวอร์ชันให้เลือกอะไรบ้าง
4. เป้าหมายการออกแบบของ Windows 2000 ที่ Microsoft ต้องมีกี่ประการอะไรบ้าง
5. โครงสร้างของระบบแบ่งออกเป็นกี่กลุ่มอะไรบ้าง
6. Object manager มีหน้าที่อย่างไร
7. Power manager มีหน้าที่อย่างไร
8. win32 แบ่งกลุ่มแอปพลิเคชันเป็นกี่กลุ่มอะไรบ้าง
9. Thread มีกี่สถานะอะไรบ้าง
10. even object ใช้สำหรับทำอะไร
11. Profile object มีหน้าที่อะไร
12. พื้นฐานที่สุดของระบบไฟล์ NTFS คืออะไร
13. โปรโตคอล SMB มีเมสเสจกี่ประเภทอะไรบ้าง
14. Mailslots เป็นกลไกแบบใด
15. com เป็นกลไกแบบใด



เฉลยแบบฝึกหัดบทที่ 15
1. มี 3 ตระกูล1. MS-DOS, Windows, Windows NT
2. เป็นระบบปฏิบัติการแบบ มัลติยูเซอร์
3. 1. Professional, Sever, Advanced Sever, Datacenter
4. มี 6 ประการคือ ความสามารถในการขยายระบบ, สามารถเคลื่อนย้ายได้, เชื่อถือได้, คอมเพติเบิล, ประสิทธิภาพและการสนับสนุนหลายภาษา
5. แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ environmental และ protection subsystem
6. มีหน้าที่จัดการทุกออปเจ็กต์ที่ระบบปฏิบัติการรู้จัก
7. มีหน้าที่จัดการเกี่ยวกับพลังงานในระบบทั้งหมด
8. 2 กลุ่ม คือ กราฟิกและตัวอักษร
9. มี 6 สถานะ Ready, Standby, Running, Waiting, Transition, Terminated
10. ใช้บันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและทำการซินโครไนซ์บางแอ็กชัน
11. มีหน้าที่เก็บค่าเวลาที่ใช้ในแต่ละชุดของโค้ด
12. Volume
13. มี 4 ประเภทคือ แมสเสจ session control, , แมสเสจ file, แมสเสจ Printer, และแมสเสจ Message
14. เป็นกลไกแบบ connectionless messaging ใช้ในการส่งผ่านแอปพลิเคชัน

15. เป็นกลไกสำหรับการติดต่อสื่อสารภายในโปรเซส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น